Wednesday, July 13, 2011

Review USB OTG for SGII


เห็นคน Review ซัมซุงแกเล็กซี่ เอสทู ไปก็แล้ว แม้แต่เคสใส่เครื่อง ฟิล์ม ก็ถูก Review ไปแล้ว แล้วจะเหลืออะไรให้ทำอีก นึกขึ้นได้เมื่อหลายวันก่อน สั่งสาย USB OTG มาจากคำว่า On The Go มันทำอะไรได้บ้าง เดี๋ยวมาดูกัน เริ่มจากสาย USB ก่อน ดูแล้วมันธรรมดามาก ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ด้านหนึ่งเป็น Micro USB อีกด้านเป็นเต้ารับ Standard USB แต่มันต่างจากสายธรรมดาแน่นอน

ส่วนนี้รูปเทียบกับ Samsung Galaxy SII ของผม ขออวดเครื่องตัวเองหน่อย ใส่เคสของ SGP Ultra Silke ของเกาหลีแท้สีม่วงนุ่มมือดียีดหยุ่นสูงตามที่มีคน Review แล้ว(คุ้มค่าดี) ไม่ติดมือติดเหงื่อ เมื่อเทียบเคียงกับสาย USB OTG แล้วสายยังสั้นกว่าตัวเครื่องอีก ทำให้พกพาสะดวกจริงๆ ไม่หนัก

ตอนแรกก็เกรงว่าต้องเอาเคสออกก่อนไหม ถึงเสียบสายได้ แล้วปรากฏว่า เคสก็บางพอที่จะให้เสียบสาย USB OTG ได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นมัน work กับสายนี้ครับ นี่เป็นดีไซด์ที่ไม่เลวเลย คือให้สายเบี่ยงมาด้านข้าง

ถัดมาก็เสียบกับ Thumb Drive มีไฟติดก็แสดงว่าใช้ได้

มีหลักฐานนะครับ ตรงที่มันเขียนว่า USB device connected ส่วนในกรณีที่ต้องการดึง USB ออกก็ต้องมากดตรงนี้ทีนึงก็พร้อมดึงออกโดยที่เครื่องและข้อมูลเรายังปลอดภัย กว่าผมจะรู้ก็ดึงออกแบบห้วนๆไปหลายที ยังดีที่เครื่องไม่เสีย

คราวนี้เราก็มาหาวิธีเข้า Thumb Drive กัน โดยไปเริ่มที่ My files > usbStorage > Sda > ก็จะพบข้อมูลใน USB ของเราเอง เป็นเรื่องที่สะดวกมาก ทำให้สามารถ ใช้คำสั่ง Open Delete Move Copy Rename ได้ตามที่เราต้องการ หรือแม้แต่จะดูหนังก็ได้ครับ สะดวกจริงๆ อยากดูหนังก็เพียงแค่เอาใส่ Thumb drive แล้วเปิดได้เลย ไม่เว้นแม้แต่ Word Excel PDF file ก็สามารถเปิดได้ แล้วก็ยังย้ายมายังมือถือได้อีก

อันนี้โชว์ Files ที่อยู่ใน Thumb drive ไม่แตกต่างจากการเปิดใน คอมพิวเตอร์เลย

แต่ประโยชน์มันไม่ได้มีแค่นั้นละซิ ขอมือซนหน่อย ไหนก็ลอง Thumb drive แล้วขอลองกับ เม้าส์ยี่ห้อ Logitech ซะหน่อยดูซิว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้ว่าต้องใช้ Driver หรือเปล่า ลองดูละกัน

เฮ้ย มันมีอะไรโผล่มาตรงการจอเนี้ย เป็นลูกศรขาวๆ ปรากฏว่ามันใช้งานได้จริง อย่างนี้ต้องลองเข้า App ดูว่าจะใช้ได้ไหม

ผมลองเล่นกัน เกมส์ Fruit Ninja ก็ปรากฏว่าใช้ได้ครับ ดูซิมีลูกศรอยู่กลางจอเลย ทำงานได้ดีซะด้วย เอาเม้าส์มาใช้ตัดผลไม้ก็ได้ แทนนิ้วมือได้เลย


ลองเข้าไปที่ Weather ก็อย่างที่เห็น มันก็ยังใช้ได้ทำงานได้แบบนิ้ ค่อนข้างสะดวกทีเดียว





สุดท้ายหากต้องการถอด USB ก็อย่าลืมกด ตรงนี้นะ Select to remove USB device safely เดี๋ยวเครื่องจะเสีย
สรุปว่า มันทำงานได้ไม่ต่างกะ USB ของคอมมากเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาคือ หากอุปกรณ์ USB ที่ใช้เป็น High Power คงไม่สามารถใช้งานได้ เช่น Harddisk แต่ถ้ามีไฟเลี้ยงก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

No comments:

Post a Comment